Di tích lịch sửĐiểm đến

HOÀNH SƠN QUAN – KHÁM PHÁ CON ĐƯỜNG LÊN CỔNG TRỜI

Chắc hẳn ai cũng đã từng được nghe bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan. Với cảnh đẹp nên thơ, trữ tình đã để lại nhiều cảm hứng thơ ca cho nhiều thi sĩ khi qua đây. Hoành Sơn Quan  là một trong những điểm du lịch Quảng Bình thuộc địa phận thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nằm ở đỉnh của đèo Ngang Quảng Bình, vì vậy mà khi tới đây có thể nhìn ngắm toàn bộ cảnh đẹp được ví như tuyệt tác của thiên nhiên ấy.Đèo ngang là một trong những điểm hấp dẫn không thể bỏ qua với mọi du khách.

Đôi nét về di tích Hoành Sơn Quan

Hoành Sơn Quan hay còn gọi Cổng Trời là một hùng quan trên đỉnh Hoành Sơn thuộc  Đèo Ngang, cổng Hoành Sơn Quan được xây dựng vào những năm 1833 thời Vua Minh Mạng để kiểm soát dân chúng đi qua lại nơi đây. Theo ghi chép lịch sử xưa thì là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Là một di tích lịch sử hiếm hoi còn tồn tại ở Việt Nam, Hoành Sơn vẫn giữ được những nét cổ kính đậm chất truyền thống với những cửa ải bằng đá được xây dựng trên núi. Cổng cao hơn 4m, thành đăng dài hơn 30m xây dựng xunh quanh cùng với 1.000 bậc ở hai phía núi thành.

Chính diện mặt trước Hoành Sơn Quan

Hoành Sơn là một dãy núi có nhiều rừng rậm xanh mượt, um tùm vắt ngang hai phía Tây Đồn rồi ra tới tận biển khơi rộng lớn. Nó chính là bức tường thành giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh. Trong lịch sử chiến tranh của ông cha ta, Hoành Sơn từng là địa giới giúp ngăn chặn Hán Hoa và là một điểm chống đối trực tiếp với phong kiến phương bắc. Đây là một địa thế quan trọng gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.

Hình ảnh trong lịch sử được ghi lại tại Hoành Sơn Quan

Bên cạnh đó, Hoành Sơn từng là biên giớiViệt – Chăm suốt gần 10 thập kỷ. Những cuộc đụng độ giưã Đại Việt và Chăm xảy ra gay gắt suốt từ thời nhà Lý, Trần rồi tới nhà Hồ. Như vậy có thể thấy sau bao đời vua thì Hoành Sơn vẫn luôn là nơi ghi lại toàn bộ trận chiến với Chăm.

Nơi đây ghi lại hết sự dung cảm, kiên cường, bất khuất trược kẻ địch của ta. Có lẽ vì vậy mà Hoành Sơn luôn giữ mình kiên cố để những câu chuyện lịch sử sẽ còn mãi, được thế hệ ngày nay biết đến, thêm yêu và tự hào vì là con Rồng cháu Tiên. Sau khi nhà Hồ được thành lập thì đã bắt đầu công cuộc cải cách nhiều mặt trong cả nước. Hoành Sơn Quan chính là mục tiêu chiến lược mà đế quốc Mỹ tập trung đánh phá. Với vị trí chiến lược quan trọng của dãy Hoành Sơn khiến nơi này trở nên vững trải, hiên ngang hơn, dây là kì quan với bao công sức và một tinh thần yêu tổ quốc to lớn.

Cận cảnh kiến trúc cổ Hoành Sơn Quan

Khám phá con đường  lên đỉnh Đèo Ngang

Để tới Hoành Sơn Quan bạn phải đi qua Đèo Ngang. Để tới đèo bạn cần đi từ trung tâm thành phố Đồng Hới theo Quốc Lộ 1A và đi khoảng 100km về hưỡng Bắc. Đèo Ngang bắc ngang dãy Hoành Sơn, nó được coi là một chốt hiểm yếu trên cung đường Bắc – Nam. Vì vậy mà để di chuyển qua khúc này cần phải có tay lái vững và quen đường khi tới đây.

Hoành Sơn Quan từ trên cao

 Tới được Hoành Sơn Quan, bạn sẽ được ngắm cảnh đẹp nên thơ trữ tình của Đèo Ngang – nơi cảm húng thi ca biết bao thi sĩ. Đèo Ngang đẹp mê lòng người sẽ khiến bạn bị hút hồn bởi vẻ đẹp của nó. Qua đèo Ngang cúng chính là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ của du khách khi tới Hoành Sơn Quan. Người ta thường gọi Hoành Sơn Quan là cổng trời của đèo Ngang bởi nó nằm ở trên đỉnh cao nhất của con đèo này. Mọi cảnh sắc trữ tình được nhắc đến trong thơ ca đều sẽ hiện lên trước mắt để bạn có thể đắm chìm và cảm nhận trực tiếp.

Các địa điểm du lịch gần Hoành Sơn Quan 

Ngoài trải nghiệm và ghi lại những bức ảnh tuyệt đẹp ở Hoành Sơn Quan thì bạn cũng có thể đến và tham quan các điểm du lịch gần đó.

  • Đền thờ bà Liễu Hạnh- Di tích kiến trúc – nghệ thuật – tôn giáo

Đền nằm dưới chân núi Đèo Ngang, ở một khu đất khá bằng phẳng, sát đường thiên lý Bắc – Nam trước đây, phía sau đền là dãy Hoành Sơn, ngay trước mặt là hồ nước ngọt của xã Quảng Đông, mặt đền quay hướng Nam cũng là hướng biển.  Với kiến trúc giản đơn, mang nét mỹ quan Á Đông vừa trang nghiêm vừa lưu trữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Đến đây, bạn vừa được vãn cảnh bình yên vừa có thể cầu nguyện bình an, may mắn đến với bạn và gia đình.

Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh Quảng Bình
  • Vũng Chùa – Đảo Yến

Nằm cách Đèo Ngang tầm 7km, Vũng Chùa – Đảo Yến chính là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nơi đây không chỉ là địa danh du lịch tâm linh mà cảnh quan cũng vô cùng hấp dẫn. Khu Đảo Yến Vũng Chùa được bao quanh bởi núi rừng xanh thơ mộng, trước mặt là vịnh Hòn La nên thơ, bãi biển Vũng Chùa với những bãi cát trắng trải dài, hoang sơ và mộc mạc.

Vũng Chùa Đảo Yến

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button