Di tích lịch sửĐiểm đến

Chùa An Xá Quảng Bình

Chùa An Xá tọa lạc ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là ngôi chùa làng có từ năm 1900, chùa hiện nay được xây dựng vào năm 1994. Chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông.

Chùa An Xá
Chùa An Xá

Chùa là di tích lịch sử – văn hóa quốc gia nằm ngay bên cạnh nhà Đại tướng tại làng An Xá. Đây là ngôi chùa mà mỗi lần về thăm nhà, thăm quê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều dành thời gian tới thăm và dâng hương lễ Phật.

Cây đa do đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trồng năm 1999
Cây đa do đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trồng năm 1999

Chùa An Xá được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, trên một khoảnh đất cao ở cuối làng, theo hướng Bắc – Nam. Chùa có mặt trước xây theo dạng tường – Tam quan, phần trên ở giữa nhô cao, đắp nổi hình rồng.

Chùa được xây dựng theo lối chùa cổ của Việt Nam xưa với bình phong hình mặt Rồng nổi chính diện phía mặt tiền, hai bên có hai con hạc đứng trên rùa quay mặt vào nhau. Cổng chùa khá nhỏ và cũ kĩ mang dáng dấp hình rồng, phía trên khắc ba chữ “An Xá tự”. Khác với những ngôi chùa lớn trong nước, chùa An Xá vừa mang đến cảm giác thanh tịnh của phật giáo, vừa mang đến cảm giác bình dị của quê nhà.

Được sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền, chùa An Xá đã được trùng tu, tôn tạo và đã phát huy tác dụng. Di tích chùa An Xá là địa chỉ đỏ chứng minh cho bao thế hệ những người con Quảng Bình tìm về để tưởng nhớ, để nhắc nhở động viên nhau phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm xây dựng quê hương “Hai giỏi” ngày càng giàu đẹp. Nếu đi du lịch Quảng Bình bạn hãy dừng chân tại chùa An Xá yên bình, bạn sẽ cảm nhận sâu sắc hình ảnh một làng quê Việt Nam mang nét hoài niệm, những con người ôn hòa hiền hậu trên mảnh đất này.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button