Làng nghề

Làng nghề khoai gieo – Hải Ninh Quảng Bình

Từ bao đời nay, từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm, người dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh lại vào vụ chế biến khoai gieo. Là một vùng dễ trồng khoai củ, từ xưa người dân Hải Ninh đã làm khoai gieo như một phương thức dự trữ lương thực. Đến nay, khoai gieo đã được biết đến như một món quà quê giàu hương vị cho những người con Quảng Bình xa xứ và du khách khắp nơi.

Làng nghề khoai gieo Quảng Bình

Từ năm 2006, các Chi hội Phụ nữ trong xã tự thành lập Tổ hợp tác chế biến khoai gieo để hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ. Đến năm 2009 đã phát triển thành Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và chế biến khoai gieo Hải Ninh. Sản phẩm khoai gieo được nhiều nơi biết đến và trở thành một trong những đặc sản của đất Quảng Bình. Đặc biệt, ngày 16/12/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận “Làng nghề chế biến khoai gieo Hải Ninh”.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm sản xuất khoai gieo, người dân Hải Ninh có phương pháp chế biến khoai gieo khá độc đáo, chất lượng. Sản phẩm là những lát khoai mềm dẻo, khô mà không cứng và rất ngọt. Đặc sản khoai gieo Hải Ninh được thị trường ưa chuộng, khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, góp phần quan trọng giúp người dân Hải Ninh từng bước thoát nghèo. Để phát triển thương hiệu, hàng năm, xã luôn khuyến khích nhân dân trồng khoai lang, chế biến khoai gieo đảm bảo chất lượng, nâng tổng sản lượng khoai gieo thành phẩm.

Làng nghề khoai gieo Quảng Bình

Để khoai gieo trở thành sản phẩm làng nghề truyền thống là cả một quá trình nỗ lực của người dân Hải Ninh. Giờ đây, khoai gieo đã có tên trong danh mục những đặc sản Quảng Bình được nhiều người lựa chọn. Và để sản phẩm này khẳng định được chất lượng một cách bền vững, người dân Hải Ninh càng chú trọng đến kỹ thuật chế biến, quan tâm hàng đầu vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển quy mô sản xuất góp phần tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân nơi đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button