Danh lam thắng cảnhDi tích lịch sửĐiểm đến

HANG MINH CẦM – HUYỀN TÍCH

Hang Minh Cầm thuộc làng Minh Cầm, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa là một di tích khảo cổ nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình.

Hang Minh Cầm còn gọi là “Hang Chùa”. Hang Minh Cầm không chỉ 1à tên gọi của Hang Chùa mà còn là tên gọi chung bởi toàn khu vực này có một quần thể hang bao gồm Hang lèn tự nhiên, Hang Tàu có 3 hang, với tổng chiều dài 392m. Trong chiến tranh chống thực dân Pháp, đây là nơi chứa kho Mậu dịch phía tây bắc của tỉnh Quảng Bình, cung cấp toàn bộ lương thực cho bộ đội chiến đấu. Nét đẹp độc đáo hang Minh Cầm không chỉ là hang động nằm gọn trong dãy núi Hoành Sơn mà còn có sự kết hợp hài hòa cảnh tình bờ sông Gianh xinh đẹp thơ mộng.

Hang Minh Cầm
Hang Minh Cầm

Điều đặc biệt là giữa hồ nước là bãi cát trắng, khi ánh nắng từ ngoài rọi vào sẽ tạo thành luồng sáng như 7 màu, làm sáng rõ hơn mặt nước lặng như tờ trong vắt.

Trong thời kỳ chống Mỹ, hang Minh Cầm dùng làm nơi để chế tạo sản xuất vũ khí đạn dược, nơi cất dấu hàng hoá quân sự và nơi làm việc của cơ quan huyện Tuyên Hoá và các đơn vị bộ đội. Hang Minh Cầm là một trong những mục tiêu quan trọng mà giặc Mỹ đã tập trung sức tối đa đánh ác liệt, chúng đánh cả ngày lẫn đêm và vào cả những địa phương lân cận, một sự huỷ diệt chưa có trong lịch sử.

Đến với hang động Minh Cầm chúng ta không những được chiêm ngưỡng một phong cảnh sơn thuỷ hữu tình để lòng người cứ lưu luyến mãi không thôi về một vùng đất từ trong đổ nát hoang tàn của chiến tranh vẫn luôn mát vị phù sa, bốn mùa hoa trái xanh tươi mà còn có những phút suy tư về địa danh lịch sử này.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button