Di tích lịch sửĐiểm đến

Địa đạo Văn La – Điểm tham quan nên ghé thăm khi du lịch Quảng Bình

Từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đi về phía Nam 7km, có biển lớn hướng dẫn cắm sát đường quốc lộ 1A chỉ đường cho du khách theo con đường nhỏ về phía tay phải chừng 1km, khách sẽ đến được khu “Địa đạo Văn La“.

Địa đạo Văn la là một trong các địa điểm tham quan ở Quảng Bình nổi tiếng và rất thu hút khách du lịch hiện nay. Văn la thuộc xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Đây là thủ phủ của huyện Quảng Ninh, nơi có phà Quán Hàu và quốc lộ 1A đi qua, vì thế trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, nơi đây bị bom đạn Mỹ nhắm vào đánh phá ác liệt.

Bia Kỷ niệm ở hệ thống địa đạo Văn La.
Bia Kỷ niệm ở hệ thống địa đạo Văn La.

Địa đạo Văn La được khởi công vào giữa tháng 6-1966, trên một ngọn đồi trong làng. Trước mặt địa đạo là đồng ruộng. Địa đạo được xây dựng gần với khu dân cư, nối cùng với hệ thống giao thông hào chằng chịt khắp trong thôn, đã tạo thành một hệ thống phòng thủ vững chắc trong lòng đất. Qua hơn 360 ngày địa đạo Văn La được hoàn thành. Khi mới đào được 10m, ban đêm đã có người vào ngủ, ban ngày đã có người đến sơ tán để tránh bom. Địa đạo hoàn thành có sức chứa khoảng 300 người.

Địa đạo Văn La góp phần không nhỏ trong việc hạn chế những mất mát, thương vong do bom đạn Mỹ gây ra, đồng thời tạo sự yên tâm cho nhân dân vừa sản xuất, vừa chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nếu có dịp đi du lịch đến với Quảng Bình, bạn đừng quên dành chút thời gian ghé đến tham quan Địa đạo Văn la, để cùng thán phục sự tài tình của quân dân ta trong thời kháng chiến cứu nước. Một nốt trầm khi tham quan nơi đây sẽ góp phần giúp chuyến đi của bạn thêm ý nghĩa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button