Di tích lịch sửĐiểm đến

Quảng Bình Quan – Di tích lịch sử Quảng Bình

Quảng Bình Quan là một cổng thành của thành Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Quảng Bình Quan là hệ thống thành luỹ cổ được chúa Nguyễn xây từ năm 1630 để bảo vệ kinh đô Phú Xuân, hiện nay đã được phục chế như nguyên bản.

Quảng Bình Quan
Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan là công trình kiến trúc gồm có cổng và hệ thống thành lũy. Do biến thiên của lịch sử và thời gian, Quảng Bình Quan đã bị hư hại nặng. Ngày nay, Quảng Bình Quan đã được phục chế lại như nguyên bản cách đây hơn ba thế kỷ nằm ở trung tâm của thành phố Đồng Hới trên trục đường quốc lộ 1A. Phía trước mặt đâm ra chợ Đồng Hới, phía sau lưng là đường lên Đức Ninh. Cách đó khoảng vài trăm mét là dòng sông Nhật Lệ xinh đẹp uốn mình bên cạnh ngôi trường cấp 3 mang tên nhà quân sự đại tài đã khai sinh ra Lũy Thầy và Quảng Bình Quan, trường Đào Duy Từ. Du khách ra Bắc vào Nam, ngang qua địa phận tỉnh Quảng Bình sẽ được chiêm ngưỡng Quảng Bình Quan, một di tích kiến trúc có giá trị lịch sử và nghệ thuật, đã đi vào văn thơ.

Quảng Bình Quan khi màn đêm buông xuống
Quảng Bình Quan khi màn đêm buông xuống

Với giá trị và ý nghĩa quan trọng trong lịch sử, Quảng Bình Quan không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc để tham quan mà còn chứa đựng trong đó cả một câu chuyện dài về một thời kỳ đặc biệt trong lịch sử đất nước, thời Trịnh – Nguyễn phân tranh. Với những giá trị như thế, chắc hẳn Quảng Bình Quan sẽ là một điểm đến không thể bỏ qua trong những tour du lịch Quảng Bình của bất kỳ du khách nào.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button