Di tích lịch sửĐiểm đến

Ấn tượng với Đèo Ngang ở Quảng Bình

Đèo Ngang là tên một con đèo nằm ở ranh giới của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đây là một thắng cảnh nổi tiếng của miền Trung Việt Nam, nổi tiếng qua bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan.

Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1A. Trên dãy Hoành Sơn đoạn dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Đèo dài 2.560 m, đỉnh cao khoảng 250 m (750 ft), phần đất phía Quảng Bình thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Phần đất phía Hà Tĩnh thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh. Đèo Ngang cách thị trấn Ba Đồn 24 km, sông Gianh 27 km, thị xã Đồng Hới 80 km về phía Nam. Cách thị xã Hà Tĩnh 75 km về phía Bắc.

Vẻ đẹp thơ mộng của Đèo Ngang
Vẻ đẹp thơ mộng của Đèo Ngang

Từ đỉnh Đèo Ngang, du khách có thể nhìn thấy vịnh Hòn La, một vịnh nước sâu không chỉ thuận lợi cho xây dựng cảng biển lớn, mà còn là địa điểm lý tưởng cho phát triển du lịch biển – du lịch sinh thái biển, với những bãi biển trải dài xanh, sạch, đẹp. Vịnh Hòn La được hình thành từ nhiều đảo nhỏ, trong đó có đảo Chim là thiên đường cư ngụ của hàng vạn con chim và cũng là địa chỉ Đỏ trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển.

Dưới chân Đèo Ngang có con suối mềm mại chảy qua, thấp thoáng trong bóng cây là đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, được xây dựng vào đầu thế kỷ XVIII, là ngôi đền thờ Mẫu Liễu Hạnh (tức là Vân Hương Thánh Mẫu), đây là một di tích mang đậm tín ngưỡng nguyên sơ, thuần khiết của người Việt.

Cận cảnh Đèo Ngang hùng vĩ
Cận cảnh Đèo Ngang hùng vĩ

Đèo Ngang không chỉ sở hữu cảnh đẹp hữu tình mà nơi đây còn giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành các miền khí hậu ở nước ta. Với vẻ đẹp thơ mộng, chuyến hành trình khám phá Đèo Ngang vẫn là địa chỉ khó quên đối với nhiều du khách đến du lịch Quảng Bình.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button